Trending
Loading...
Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Cách phòng chống bệnh đi rửa cấp

Bệnh tiêu chảy cấp rất nguy hiểm.Tiêu chảy là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 6-24 tháng tuổi. Tiêu chảy cấp tính chất diễn biến nặng có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.Tiêu chảy còn là căn nguyên hàng đầu gây suy dinh dưỡng và tử vong cho trẻ thơ ở thuốc giảm cân danh thiếp nước đang phát triển. Cần phải có những thủ pháp phòng chống triệt để căn bệnh này.

 Phòng ngừa bệnh tiêu chảy

Vi khuẩn gây bệnh có thể  lan truyền  qua nhiều con đường :

- Truyền túc trực tiếp kiến vi khuẩn ở người bệnh sang người lành theo con đường: phân – thuộc hạ – miệng. - Từ chất nôn, phân người bệnh – ruồi nhặng, chuột, dán và danh thiếp côn trùng khác đưa đến thức ăn và đến người lành.

- Từ chất nôn, phân người bệnh – nước – thực phẩm đến người lành. Chính bởi vì có nhiều đường lây như thế mà có nhiều người bị tiêu chảy cấp can hệ đến mắm tôm – Loại thực phẩm dậy mùi lôi cuốn ruồi nhặng đến và vi khuẩn gây đi tả cấp đã bám vào chân, cánh ruồi và mang vi khuẩn đến danh thiếp món ăn, danh thiếp thực phẩm và nước.

Chúng ta sẽ thấy không tiền mắm tôm mà rất nhiều loại thực phẩm, món ăn, và qua thuộc hạ và đặc biệt là nước làm bùng nổ dịch đi rửa cấp, bệnh tả. Chính bởi vì vậy mà từ cách nhìn nhận rõ con đường lan truyền bệnh để đưa ra các giải pháp phòng chống ỉa chảy nguy hiểm một cách tận gốc và toàn diện

Biện pháp vệ đâm môi trường học và cá nhân:

- Vệ sinh môi trường học đầu tiên là việc khống chế sự phát triển ruồi, nhặng, gián, chuột… Muốn hạn chế cần lượm lặt danh thiếp chất thải bỏ, xử lý rác hợp vệ sinh, cấm đi đại tiện bừa bãi. Chính việc hạn chế sự phát triển ruồi, nhặng sẽ đóng góp một phần lớn vào việc ngăn chặn sự phát tán mầm bệnh. Công tác vệ đâm ra môi trường học không cho các loại ruồi, nhặng phát triển bằng việc nhặt nhạnh rác thải, danh thiếp chất thải bỏ ở danh thiếp cơ sở chế biến thực phẩm, danh thiếp nhà quy hàng ăn uống chợ, đường phố, tập thể, hộ gia đình cần luôn và đúng yêu cầu vệ sinh. Quản lý và sử lý phân, chất thải của người lành và người bệnh chặt chẽ chẽ, đối với phân chất nôn của người bệnh tiêu chảy sử dụng Cloramin B, vôi bột để khử khuẩn, đảm bảo không còn mầm bệnh đưa vào môi trường.

- Đảm bảo vệ đâm ra và an toàn nguồn nước sạch là rất quan trọng. Các khu vực có nguồn nước máy cung cấp cũng không được chủ quan mà cần có thủ pháp sát chặt chịa để bảo đảm tuyệt vời đối mầm bệnh thâm nhập qua ruồi nhặng, chuột và danh thiếp loại côn trùng, động đấu vật truyền vào. Các nhà máy nước cũng như cơ quan giám trung thành chất lượng nước cũng có chế độ giám sát chất lượng vệ đâm ra nước liên tục. Nguồn nước ăn uống phải được bảo vệ sạch sẽ. Tất cả nước ăn, uống đều phải được tiệt khuẩn bằng hóa chất Chloramin B.

Không đổ chất thải, nước giặt, rửa đồ sử dụng của bệnh nhân dịp hay vứt súc vật chết, rác xuống ao, hồ, sông. - Vệ sinh cá nhân trong việc phòng đi rửa cần lưu ý cho mọi người dân tinh thần vệ đâm sau khi đi ngoài, hay giúp người bệnh vệ đâm chất thải. Phải rửa tay bằng nước sạch và xà bông trước khi chế biến thức ăn và sau khi đi vệ hoá để tránh phát tán mầm bệnh.

- Vệ sinh ăn uống: Ăn chin uống sôi, không ăn rau sống, nước không được đun sôi, nước keo kiệt làm từ nguồn nước sạch và bảo đảm chất lượng vệ sinh. Tránh danh thiếp thực phẩm và danh thiếp món ăn dễ bị nhiễm khuẩn và dễ mang mầm bệnh, đặc biệt là danh thiếp thực phẩm cuốn hút ruồi nhặng đến reo rắc mầm bệnh như: mắm tôm, thuốc mọc tóc mắm tép và một số thực phẩm dễ có mầm bệnh như thuỷ sản sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua…

Điểm quan trọng trong vệ đâm ra ăn uống là người dân nên tránh cư xử các nhà hàng, quán ăn mất vệ sinh, không chế biến văn bằng nước sạch, có nhiều ruồi nhặng, không vệ đâm sạch sẽ. Không ăn các món ăn không nấu chín như các món tái, nộm, rau sống và ngay cả những thức ăn chín mà không được bảo quản vệ sinh tốt như các loại lòng lợn, nem chả, giò bày bán ở chợ mà ruồi nhặng bâu đậu làm nhiễm mầm bệnh nguy hiểm.

- Khi bị đi rửa cấp, chóng vánh đến cơ sở y tế gần nhất để đều trị đúng phác hoạ đồ, tránh bị mất nước trầm trọng và nhiễm độc. Bệnh nhân cần tuân thủ thời kì điều trị, cách ly và không bỏ về sớm khi chưa được phép của cơ sở điều động trị khẳng định không còn mầm bệnh sau 3 lần xét nghiệm âm tính. Gia đình người bệnh cần báo ngay cho trạm y tế để có phương pháp khử khuẩn và xử lý môi trường học xung quanh nhà bệnh nhân văn bằng phun CloraminB và rắc vôi bột bảo đảm không còn ổ phát tán mầm bệnh.

PGS.TS Phạm Duy TườngTrưởng bộ môn Dinh dưỡng& An toàn thực phẩmPhó trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội

Lưu ý :

  • Nếu thấy trẻ ỉa chảy kéo dài trên 2 ngày chưa thuyên giảm thì cần đưa trẻ đến bệnh viện nhà lao ngay để tìm nguyên nhân và có biện pháp xử trí kịp thời. Ngoài ra, khi thấy trẻ có một trong những biểu hiện như phân trẻ có lẫn máu, khi sờ nắn bụng thấy đau (trẻ khóc), nôn nhiều, chẳng thể cho trẻ ăn uống được hoặc khi trẻ đã có dấu hiệu mất nước nặng như da nhăn, mắt lõm, đi giải rất ít, thóp lõm, khóc không có nước mắt cũng cần cho trẻ đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm ngục và điều động trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 thuoc giam can-moc toc-cuong duong tot nhat All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top