Trending
Loading...
Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Phòng ngừa bệnh còi xương ở trẻ em

Bệnh còi xương ở trẻ em không chỉ làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển xương còn làm ảnh hưởng may loc nuoc nano đến nhiều bộ phận, cơ quan khác nhau của thân thể trẻ. Còi xương là một bệnh thiếu vitamin D ở những trẻ bởi chưng bị loạn dưỡng xương mê hoặc rối loạn chuyển hóa vitamin D. Làm thế nào để cung cấp đủ lượng vitamin D cho trẻ là việc cần được sự quan hoài của người mẹ mang thai và người mẹ đang nuôi con nhỏ.

Bệnh còi xương ở trẻ bộc lộ như thế nào?

Bệnh còi xương có liên quan khắn khít với rối loạn chuyển hóa canxi và phốt pho, điều động đó làm ảnh hưởng rất lớn đến sự tiếp thu vitamin D. Rối loạn hấp thụ vitamin D sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong thân thể của trẻ như hệ thần kinh, nội tiết, chuyển hóa, tiêu hóa… Sữa là nguồn cung cấp vitamin DBệnh còi xương thường gặp ở trẻ nhỏ từ 6 - 36 tháng tuổi, bởi đây là thời kỳ mà hệ thống xương đang phát triển mạnh. Nguyên nhân dịp còi xương ở trẻ là do trẻ thiếu vitamin D làm cho cơ thể trẻ không hấp thụ đủ lượng canxi ở ruột và thiếu canxi trong máu, vì đó thân thể phải tăng hoá nội tiết tố hoócmôn cận tuyến giáp dẫn đến giảm tái hấp thụ phốt phát ở thận và cũng làm giảm phốt phát trong máu gây nên hiện tượng rối loạn chức năng thần kinh. Do hiện tượng thiếu canxi trong máu cho nên cơ thể có sự tự điều động chỉnh bằng cách huy động canxi từ xương đưa vào máu làm cho xương thiếu canxi gây thành thử còi xương, loãng xương. Trong thời kỳ đầu thì triệu chứng của bệnh còi xương bộc lộ ở xương chưa rõ rệt mà trẻ thường có bộc lộ về rối loạn tâm thần như hay quấy khóc, giật mình khi ngủ, vã mồ hôi nhiều nhất là lúc trẻ ngủ (mồ hôi trộm). Tóc của trẻ cũng bắt đầu rụng phía hai bên tai, sau gáy mà người ta thường gọi là hiện tượng chiếu liếm hoặc hình vành khăn. Thời kỳ bệnh phát triển rõ rệt thì xương sọ có hiện tượng mềm, thóp rộng và chậm kín (đối với trẻ sơ sinh), có các bướu đỉnh huyễn hoặc ở trán gây thành ra hiện tượng trán nhô ra.Một số phận biểu thị khác khá rõ rệt như răng thường mọc chậm, chậm lẫy, chậm bò, chậm đi, hay quấy khóc, ngủ hay giật mình và không đẫy giấc. Trẻ thường bộc lộ ít lanh lợi, sự phát triển về chiều cao cũng như cân nặng kém hơn trẻ cùng trang lứa tuổi mà không bị còi xương. Trường hợp trẻ bị bệnh còi xương nặng thì khi sờ vào vùng cổ tay và cổ chân có hiện tượng xương gồ lên mà người ta gọi là hiện tượng "vòng cổ tay, vòng cổ chân". Khi đứng được, đi được thì xương ống chân có trạng thái sẽ bị biến dạng mà hậu quả là xương ống chân hình chữ X, chữ 0 (chân vòng kiềng) và xương khung chậu bị lệch. Lồng ngực cũng sẽ bị biến dạng bị hẹp (ngực lép hoặc nhô ra). Khi sờ vào danh thiếp cơ bắp không thấy rắn chắc mà bị nhũn, nhẽo. Về hệ tiêu hóa thường có hiện tượng táo bón. Trong danh thiếp trường học hợp thiếu canxi kéo dài mê hoặc còi xương cấp tính có thể xuất hiện cơn co gật vì thiếu canxi máu gây thành thử hiện tượng hạ canxi máu cấp tính. Một số phận trẻ dễ bị còi xương như trẻ nuôi bằng sữa bò, trẻ hoá đôi huyễn hoặc đẻ non (đẻ thiếu tháng), thiếu cân, trẻ suy dinh dưỡng mê hoặc thậm chí trẻ quá mũm mĩm (do nhu cầu về canxi và phốt pho cao hơn các trẻ phẩm bình thương). Đối với trẻ bị mắc bệnh nhiễm trùng kéo dài hoặc bệnh rối loạn tiêu hóa kéo dài cũng có nguy cơ làm cho trẻ còi xương và suy dinh dưỡng.

Nguồn vitamin D lấy từ đâu?

Nguồn cung cấp vitamin D cho trẻ trước hết phải kể đến bởi vì ánh sáng mặt trời là nhân tố tuyệt quan trọng. Nhờ có tia cực tím của ánh sáng thái dương mà vitamin D được được tổng hợp từ chất chỉ vitaminD là 7 - dehyrocholesterol ở da trở nên chất cholecalciferol (tức là vitamin D3). Bởi vậy, những trẻ ở trong nhà chật chội, thiếu ánh sáng hay là trẻ sống ở xứ sở có nhiều mây mù thì rất dễ bị còi xương. Nguồn cung cấp vitamin D cho trẻ còn bởi chế độ ăn uống của danh thiếp người mẹ đang mang thai và của chính thị bản thân trẻ nhỏ. Thực phẩm được khuyến cáo có nhiều vitamin D và can xi như thịt, cá, vừng đen, rau ngót, tép khô, tôm, cua, ốc, lòng đỏ trứng, sữa bò tươi, sữa chua, gan và đặc biệt là sữa mẹ là thực phẩm tốt nhất cho trẻ.

Phòng bệnh còi xương cho trẻ như thế nào?

Chúng ta đã biết trẻ bị còi xương là bởi chưng thiếu vitamin D và nguồn cung cấp vitamin D cho thân thể có trạng thái do được cung cấp từ sữa mẹ, sữa bò, dù rằng cá, thức ăn huyễn hoặc từ rau quả và đặc biệt là từ ánh nắng mặt trời. Vitamin D cấp thiết cho thân thể cốt yếu là bởi tác động của ánh sáng mặt trời dưới tia cực tím. Vì vậy, khi người mẹ đang mang thai và trong thời kỳ cho con bú cần được tắm nắng, nghĩa là người mẹ thành ra ra khỏi nhà ngày vài lần lúc sáng sớm khi thái dương vừa mọc và lúc chiều tối khi mặt trời đã hết chói chang (khoảng từ 4 - 5giờ chiều). Nên tắm nắng cho trẻ mỗi ngày khoảng từ 15 - 20phút (nên để vỡ lở chân, tay, lưng, máy lọc nước bụng ra ngoài trời đất ơi trước 9 giờ sáng).  Đối với trẻ nhỏ cũng rất cần được tắm nắng quy hàng ngày, mỗi ngày khoảng từ 15 - 20phút (nên để lộ chân, tay, lưng, bụng ra ngoài trời trước 9 giờ sáng). Tuy vậy, không được tắm nắng cho trẻ khi mặt trời đã lên cao, buổi trưa, xế chiều. Ngoài tắm nắng, người mẹ đang mang thai và trẻ cần được dinh dưỡng đủ chất, chọn danh thiếp loại thực phẩm được khuyến cáo là giàu vitamin D và canxi như: thịt, cá, tôm, cua, ốc, trứng, gan, sữa bò và nhất là sữa mẹ thành ra cần cho trẻ bú sữa mẹ hàng phục ngày không nên để lãng chi phí nguồn sữa quý giá mà này. Cần cho thêm dầu mê hoặc mỡ vào thức ăn của người mẹ mang thai mê hoặc thức ăn của trẻ bởi vì vitamin D tan trong mặc dù mỡ bởi chưng vậy mặc dù bữa ăn có đủ các chất giàu vitamin D mà thiếu chất dầu, mỡ thì cũng không đưa lại ích lợi gì.Ngoài ra, người mẹ đang mang thai vào danh thiếp tháng cuối huyễn hoặc trẻ có nguy cơ bị còi xương cho nên uống thêm mặc dầu cá hoặc uống thêm vitamin D nhưng phải có hướng dẫn của thầy thuốc sản khoa, nhi khoa và tuyệt đối không được lạm dụng vitamin D. Bên cạnh đó thì nhà ở cũng rất cần thoáng, mát và đủ ánh sáng mặt trời. Đối với trẻ đẻ bởi vì thiếu tháng, sinh non, thiếu cân rất cấp thiết cho trẻ đi nhà tù bệnh định kỳ để được các thầy thuốc chuyên khoa nhi tư vấn chế độ ăn cho trẻ. Những trẻ mắc danh thiếp bệnh nhiễm trùng kéo dài cần được ngục tù bệnh và điều trị điển tích cực theo neo người của bác sĩ như: bệnh viêm VA, viêm hô hấp trên, viêm truất phế quản co thắt, viêm tai…

Theo  Sức khỏe đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 thuoc giam can-moc toc-cuong duong tot nhat All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top