Trending
Loading...
Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Bệnh Crohn là gì?

Rất nhiều bệnh nhân ngỡ ngàng khi Bác Sĩ thông báo rằng đã mắc thuốc cường dương bệnh Crohn vì họ thường không biết tới bệnh Crohn là gì. Để áp giải tớp thắc mắc trên, chúng tao xin giới thiệu với độc giả những thông tin chi tiết về bệnh Crohn và cách điều động trị bệnh Crohn.

1. Bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn có tên tiếng anh là Inflammatory Bowel Disease=IBD là một bệnh bị viêm tại đường ruột. Nó gây ra viêm màng của đường tiêu hóa, có trạng thái dẫn đến đau bụng, đi tả và ngay cả suy dinh dưỡng trầm trọng. Bệnh Crohn là căn nguyên gây ra loét hình thành trong đường tiêu hóa ở bất kì nơi nào trong thân thể từ miệng cho tới hậu môn. Tuy nhiên, Bệnh Crohn lại gây loét không liên tiếp ở bất kỳ vị trí nào từ miệng đến lỗ đít Do các viêm nhiễm gây ra bởi vì bệnh Crohn thường lây lan và đi sâu vào các lớp mô ruột nên bệnh nhân dịp mắc bệnh Crohn có thường rất đau đớn, hư nhược thân thể và đôi khi có trạng thái dẫn đến biến chứng hiểm nguy tính chất mạng.

2. Triệu chứng của bệnh Crohn

Bệnh Crohn phát triển và kéo dài qua nhiều giai đoạn, bởi thế bệnh nhân dịp mắc bệnh Crohn có thể gặp phải những triệu chứng sau đây:
  • Bệnh nhân dịp có trạng thái trải qua danh thiếp triệu chứng bao gồm đau bụng, đau quặn từng cơn, đi tả và tiêu ra máu. Ngoài ra, danh thiếp triệu chứng khác có trạng thái bao gồm giảm cân, cảm giác đau ở dạ dày, đau khớp và mệt mỏi.
  • Tùy từng bệnh nhân mắc bệnh Crohn mà có bệnh nhân dịp có triệu chứng nặng, trong khi ở một mệnh khác, danh thiếp triệu chứng lại ít nghiêm trọng hơn. Một vài trường học hợp khác một số người mắc bệnh có thời gian lâu dài không xuất hiện triệu chứng, ngay cả khi không được điều động trị, trong khi số khác lại bị bệnh nặng cần điều trị lâu dài hoặc thậm chí phẫu thuật.
Bệnh Crohn được biểu hiện qua 2 thể: cấp tính chất và mãn tính:
  • Với trạng thái cấp tính : Bệnh có biểu hiện và biến diễn giống viêm ruột thừa cấp: có sốt cao 39-40oC, đau bụng vùng hố chậu phải, đau sau khi ăn, đại tiện xong thì giảm đau. Bệnh nhân dịp buồn nôn mê hoặc nôn, có khi đi đại tiện lỏng, phân có máu. Bụng chướng, ấn đau, thỉnh thoảng sờ thấy một vô số dài ở hố chậu phải. Xét nghiệm máu thấy bạch cầu tăng.
  • Với trạng thái mạn tính : Bệnh tiến triển từ từ, kéo dài 2-4 năm, có khi hơn. Người bệnh thường đến nhà tù với danh thiếp triệu chứng như ở thể cấp tính, kèm cặp theo thiếu máu và danh thiếp biến chứng như thủng ruột, hẹp lòng ruột, rò từ hồi tràng vào đại tràng, bọng đái và danh thiếp cơ quan phụ cận khác. Chụp X-quang cực kì tràng thấy rõ hình ảnh quai ruột hồi tràng giãn hay hẹp, danh thiếp tổn xót thương viêm, loét, huyễn hoặc các đường rò.
Bệnh Crohn là bệnh khó chẩn đoán bởi đoạn hồi tràng bị tổn thương nằm ở vùng hố chậu phải, triệu chứng gần giống với viêm ruột thừa cấp, lao manh tràng, lao ruột, u nang buồng trứng xoắn, viêm buồng trứng, vòi trứng, vỡ chửa ngoài dạ con…Vì thế người bệnh cần đến bệnh viện ngục thất ngay để có hướng điều trị đúng đắn.

3. Điều trị bệnh Crohn

Với từng bệnh nhân cụ thể, dựa vào tình trạng tổn thương và vị trí của chúng trong đường ruột mà Bác Sĩ mới có trạng thái đưa ra cách để điều động trị bệnh Crohn cho phù hợp. Nếu bệnh nhân dịp mới mắc bệnh Crohn nhưng còn ở giai đoạn mới, tổn thương nhẹ, các thuốc salicylate có thể giúp ích. Một số mệnh kháng đâm ra cũng được dùng để điều động trị bệnh Crohn trạng thái nhẹ.Một khi bệnh nhân dịp đã ở trong tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn thì thuốc Steroid thường khuyến cáo là được sử dụng. Trong danh thiếp trạng thái bệnh hoạt động, steroid có thể được dùng chung với danh thiếp thuốc ức chế miễn dịch huyễn hoặc với một thuốc mới hơn có tên gọi là infliximab. Ở các thể bệnh Crohn rất nặng , có thể cần phải nhập viện. Và việc phẫu thuật lúc này có thể được Bác Sĩ tính đến. Có 2 loại điều trị chính thị mà hiện nay đang được các Bác Sĩ áp dụng:

  • Điều trị khoa nội bảo tồn : Là phương pháp điều trị chủ yếu. Bệnh bệnh xuất tinh sớm nhân cần để ý đảm bảo tốt 3 khâu: nghỉ ngơi, ăn uống và thuốc men. Nên nằm tại giường đến khi hết các triệu chứng, thành thử ăn các thức ăn nhiều năng lượng, nhiều đạm và hoá tố, thành ra uống các loại kháng sinh, sinh tố, corticoid, các thuốc giảm miễn nhiễm và thuốc điều động trị triệu chứng (theo hướng dẫn của bác sĩ)
  • Điều trị phẫu thuật : Chỉ định mổ hết sức đối cho danh thiếp trường học hợp bệnh Crohn gây thủng ruột, chảy máu không cầm được, các trường học hợp biến chứng nhiễm khuẩn, trường hợp có lỗ rò giữa ruột với danh thiếp cơp quan khác.
Nguồn: Daitrang.vn Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 thuoc giam can-moc toc-cuong duong tot nhat All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top