Trending
Loading...
Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Viêm loét đại tràng là gì?

Viêm loét tuyệt tràng là tình trạng viêm mạn tính của ruột già thuốc giảm cân (đại tràng). Đại tràng là một phần của ống tiêu hoá, chứa phân. Trực tràng là phần cuối cùng của hết sức tràng, nối với phía dưới là hậu môn. Ở bệnh nhân bị viêm loét đại tràng, loét và viêm lớp niêm mạc cực kì tràng gây ra triệu chứng đau bụng, đi rửa và chảy máu túc trực tràng. Viêm loét tuyệt tràng có liên can chặt với danh thiếp bệnh lý viêm nhiễm khác của ruột gọi là bệnh Crohn . Đồng thời, bệnh còn gọi là viêm ruột. Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn"s là bệnh mạn tính từ quy hàng thập niên. Bệnh này ảnh hưởng đến gần 500,000 đến 2 triệu người Mỹ. Đàn ông và đàn bà mắc bệnh ngang nhau. Bệnh thường bắt đầu suốt tuổi niên thiếu đến tuổi trưởng thành, nhưng bệnh cũng có trạng thái xuất hiện trễ hơn.Bệnh cũng gặp khắp nơi trên thế giới, nhưng thường là ở Mỹ, Anh, và Bắc Âu. Bệnh đặc biệt thường gặp ở người Do Thái. Viêm loét tuyệt vời tràng hiếm khi gặp ở Đông Âu, Châu Á, và Nam Mỹ, và cũng hiếm thấy ở người da đen. Lý bởi chưng vì sao vẫn chưa rõ, có sự gia tăng tần số bệnh này ở những nước phát triển.

1. Nguyên nhân dịp của viêm loét đại tràng là gì ?

Nguyên nhân của viêm loét hết sức tràng và bệnh Crohn's vẫn chưa rõ. Đến nay, người ta vẫn chưa biết rõ ràng là hai bệnh này có phải là do căn nguyên nhiễm trùng hay không. Đây cũng không phải là bệnh lây. Viêm loét cực kì tràng và bệnh Crohn"s là bởi chưng hoạt động bất thường của hệ thống miễn dịch trong ruột. Hệ thống miễn nhiễm này bao gồm miễn nhiễm tế bào và miễn nhiễm proteins vì tế bào tạo ra. Các tế bào và danh thiếp protein này sử dụng để bảo vệ thân thể chống lại các tác nhân có hại như vi khuẩn, vi-rút, nấm và danh thiếp nguyên tố ngoại lai xâm nhập khác. Hoạt hoá hệ thống miễn dịch là căn nguyên gây viêm danh thiếp mô khi hiện tượng hoạt đâm này xảy ra.(Mặt khác, viêm là một cơ chế quan yếu được hệ thống miễn dịch sử dụng). Bình thường, hệ thống miễn dịch đồng cân hoạt động khi cơ thể tiếp kiến xúc với yếu tố thâm nhập có hại. Tuy nhiên, ở bệnh nhân dịp bị bệnh Crohn"s và viêm loét cực kì tràng, hệ thống miễn nhiễm bất thường và hoạt động một cách luôn luôn mặc dù rằng vẫn chưa rõ có nhân tố xâm nhập. Hoạt hoá bất thường và liên tục của hệ thống miễn dịch là căn nguyên gây viêm và loét mãn tính. Tính mẫn cảm bất thường của hệ miễn là dịch không phải là vì di truyền. Do đó chừng độ liên can thuốc mọc tóc đầu tiên(anh em trai, chị em gái, trẻ em, và bố mẹ) của bệnh nhân bị bệnh ruột kích thích rất giống với những bệnh này (viêm loét đại tràng và bệnh Crohn's ).

2. Triệu chứng của bệnh viêm loét tuyệt vời tràng là gì ?

Triệu chứng thường gặp của viêm loét đại tràng là chảy máu trực tràng và ỉa chảy, nhưng triệu chứng này có thể gặp ở những bệnh khác. Sự đổi thay của triệu chứng phản ảnh sự dị biệt của mức độ bệnh( bản chất của tuyệt tràng và trực tràng bị viêm) và mức độ viêm. Bệnh nhân dịp bị viêm tuyệt tràng thường đồng cân giới thời hạn ở túc trực tràng và một đoạn ngắn của đại tràng nối tới trực tràng, triệu chứng thường nhẹ và có tiên đoán tốt hơn bệnh nhân dịp bị viêm đại tràng lan rộng. Các loại viêm loét tuyệt vời tràng khác nhau được phân loại tuỳ theo vị trí và mức độ lan rộng của viêm:
  • Viêm loét túc trực tràng : thường viêm giới thời hạn ở trực tràng. Ở một đôi bệnh nhân bị viêm loét túc trực tràng, triệu chứng chảy máu trực tràng nhẹ, không liên tục, có trạng thái đây là triệu chứng duy nhất. Ở những bệnh nhân khác, triệu chứng viêm trực tràng có vẽ nặng hơn, họ trải qua cơn đau vùng túc trực tràng, cảm giác đi sông bức bách( đột ngột cảm thấy muốn đi sau và không chịu nổi vì sợ dơ), và cảm giác mót rặn, đau oặn (đau khi ruột cử động)
  • Viêm loét cực kì tràng xích-ma và túc trực tràng : ( tuyệt tràng xích-ma là một đoạn ngắn nối với túc trực tràng). Triệu chứng của viêm loét tuyệt tràng xích-ma và túc trực tràng, cũng giống với viêm loét túc trực tràng, bao gồm chảy máu túc trực tràng, cảm giác đi sông cấp bách, buốt mót vùng hậu môn, đau oặn bụng. Một mệnh bệnh nhân bị viêm loét hết sức tràng xích ma-trực tràng cũng có triệu chứng đi rửa có máu và đau oặn.
  • Viêm loét tuyệt tràng trái bắt đầu từ túc trực tràng lan lên đoạn tuyệt vời tràng bên trái( tuyệt tràng sigmoid và hết sức tràng xuống). Triệu chứng của viêm loét tuyệt tràng trái gồm đi tả phẩn có máu, đau oặn bụng dọc theo khung đại tràng trái, sụt cân..
  • Viêm tất đại tràng : ( gồm cả tuyệt tràng phải, đại tràng trái, cực kì tràng ngang và túc trực tràng ). Triệu chứng của viêm loét hết thảy đại tràng bao gồm ỉa ra máu, đau oặn bụng, sụt cân, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi về đêm. Một số phận bệnh nhân dịp bị viêm loét toàn bộ hết sức tràng có chừng độ viêm nhẹ và có triệu chứng nhẹ, dễ dàng háp tương ứng với điều trị thuốc. Tuy nhiên, bệnh nhân bị viêm toàn bộ tuyệt vời tràng thường là bệnh nặng và khó điều trị hơn so với những người bị viêm loét tuyệt tràng còn khu trú.
  • Viêm loét cực kì tràng bùng phát , hiếm gặp nhưng là dạng bệnh nặng của viêm loét hết thảy tuyệt vời tràng là cực kỳ nặng, người bệnh mất nước, đau bụng nặng. Bệnh nhân bị viêm hết sức tràng bùng phát, ỉa chảy ra máu kéo dài và thường bị choáng. Bệnh nhân dịp có nguy cơ bị phình tuyệt vời tràng nhiễm độc( dãn đại tràng do viêm nặng) và thủng đại tràng. Những bệnh nhân dịp bị viêm hết sức tràng bùng phát và phình đại tràng vì chưng nhiễm độc cần phải nhập viện để điều động trị văn bằng thuốc truyền tĩnh mạch. Nếu không tợp tương ứng với điều trị bằng thuốc, thì cần thiết phải giải phẫu cắt bỏ tuyệt tràng để đề phòng thủng hết sức tràng.
Trong khi đó chừng độ nặng của viêm loét đại tràng tiến tiển và thoái triển theo thời gian, vị trí và độ lan rộng của viêm cực kì tràng trên bệnh nhân thường giữ ổn định. Tuy nhiên, khi bệnh nhân dịp bị viêm loét trực tràng bị tái phát, thường viêm cũng chỉ giới hạn ở trực tràng. Ở một số ít bệnh nhân(dưới 10%) viêm loét trực tràng hay trực tràng xích –ma, về sau có trạng thái biến thành viêm hết sức tràng lan rộng. Do đó, ban đầu bệnh nhân dịp chỉ bị loét trực tràng, về sau có thể phát triển thành viêm loét cực kì tràng trái mê hoặc bị viêm loét hết thảy cực kì tràng.

3. Làm thế nào để chẩn đoán viêm loét tuyệt tràng?

Chẩn đoán viêm loét tuyệt tràng được nghĩ tới khi có triệu chứng đau bụng, chảy máu trực tràng và ỉa chảy. Lấy mẫu phân đem phân tích để loại trừ nguyên do nhiễm trùng và ký sinh trùng, bởi vì những bệnh này cũng có triệu chứng giống như viêm loét đại tràng. Xét nghiệm máu cũng có trạng thái cho thấy thiếu máu và tăng tế bào bạch cầu, tăng tốc độ lắng máu( đúng hơn là tăng tốc độ lắng của hồng cầu). Sự gia tăng tế bào bạch huyết cầu và tốc độ lắng hồng huyết cầu phản ảnh có tình trạng viêm ở tuyệt vời tràng. Để khẳng định có viêm loét tuyệt tràng cần phải nội soi hết sức tràng . Bác sĩ sử dụng một ống nhỏ có trạng thái bẻ cong được, đưa vào trực tràng( soi cực kì tràng xích-ma và soi hết sức tràng) cho phép thầy thuốc quan trung thành trực tiếp kiến bên trong lòng tuyệt tràng giúp chẩn đoán bệnh và thi thể định mức độ lan rộng của tổn thương viêm loét hết sức tràng. Qua nội soi, bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ mô cực kì tràng (sinh thiết) để thi thể chỉ tiêu độ nặng của tổn thương. Việc hiểu rõ về mức độ lan rộng, và độ nặng của viêm loét hết sức tràng là rất quan yếu trong việc lựa chọn trong số mệnh các biện pháp điều trị. Chụp x quang đãng đại tràng có phóng đại chất cản quang cũng có thể giúp chẩn đoán viêm loét đại tràng. Trong suốt thời chụp bằng baryt, một chất trắng được đưa vào trong trực tràng và vào đại tràng. Barium là một chất cản quang, làm cho hình ảnh đại tràng được rõ nét khi chụp. Chất barium kém chính xác hơn so với kỹ thuật quan trung thành túc trực tiếp trong chẩn đoán viêm loét đại tràng.

4. Biến chứng của viêm loét đại tràng là gì?

Bệnh nhân bị viêm loét tuyệt tràng còn khu trú chân ở túc trực tràng hoặc đoạn cuối của tuyệt vời tràng trái thường có tiên đoán tốt. Một đợt điều trị ngắn văn bằng thuốc uống hoặc thuốc phóng đại vào đại tràng có thể cũng đủ. Ở những bệnh nhân này hiếm khi xãy ra biến chứng nặng. Ở những bệnh nhân dịp bị viêm loét cực kì tràng lan rộng, mất máu từ nơi bị viêm có thể dẫn đến thiếu máu, đòi hỏi phải điều trị bổ sung thêm chất sắt mê hoặc truyền máu. Rất hiếm khi cực kì tràng bị dãn cấp tính khi bị viêm nặng. Bệnh này gọi là phình hết sức tràng nhiễm độc. Bệnh nhân dịp bị phình đại tràng nhiễm độc rất nặng, sốt cao, đau bụng, chướng bụng, mất nước và suy dinh dưỡng. Nếu không cải thiện chóng vánh bằng thuốc, giải phẫu thường cần thiết để phòng ngừa vỡ hết sức tràng. Ung thư cực kì tràng được xem như là một biến chứng của viêm loét đại tràng mãn. Nguy cơ ung thư bắt đầu tăng đáng kể sau 8-10 năm bị viêm loét cực kì trực tràng. Nguy cơ bệnh nhân dịp bị viêm loét đại tràng phát triển thành ung thư cũng liên can đến vị trí và mức độ lan rộng của bệnh viêm loét đại tràng. Bệnh nhân dịp tiền bị viêm loét túc trực tràng có lẽ không gia tăng nguy cơ ung thư đại tràng so với dân số chung. Số bệnh nhân dịp bị viêm loét toàn bộ tuyệt tràng đang hoạt động 10 năm mê hoặc lâu hơn, thì nguy cơ bị ung thư cực kì tràng gấp 10-20 lần so với dân số chung. Bệnh nhân bị viêm loét tuyệt tràng trái mãn tính, nguy cơ ung thư đại tràng tăng nhưng không cao như nhóm bệnh nhân bị viêm loét tất tuyệt tràng mãn tính.Trước đây ung thư cực kì tràng dễ xảy ra giả dụ bệnh nhân mắc bệnh viêm loét hết sức tràng sớm. Khám tuyệt vời tràng hàng năm có thể được khuyến cáo sau khi mắc bệnh 8 năm. Trong lúc khám, bác sĩ sẽ đâm thiết mô để tìm đổi thay tiền ung thư của những tế bào lót bên trong hết sức tràng. Khi đã xác định có sự thay đổi đồng cân ung thư, thì việc cắt bỏ hết sức tràng có thể cần thiết để ngăn ngừa ung thư đại tràng. Biến chưng của viêm loét hết sức tràng mãn tính có thể xảy ra ở nơi khác trong thân thể . Khoảng 10% bệnh nhân dịp có thể bị viêm khớp (viêm khớp). Một mệnh bệnh nhân có triệu chứng đau lưng vì chưng viêm khớp cùng- chậu. Hiếm hơn, người bệnh có thể bị đau, đỏ da, nốt cứng da. Còn một số bệnh nhân khác lại có triệu chứng đau, đỏ mắt. Vì những biến chứng này có nguy cơ làm giảm thị lực. Đau mắt, đỏ mắt là những triệu chứng đòi hỏi người bệnh phải đến nhà giam bác sĩ. Bệnh của gan và ống mật cũng có trạng thái kết hợp với viêm loét đại tràng. Chẳng hạn, một số phận rất hiếm bệnh nhân mắc chứng bệnh gọi là viêm xơ sinh đường mật, làm cho viêm và nhiễm trùng đường mật hay tái phát có thể gây ra sốt hồi qui, vàng da, xơ gan, và cần phải ghép gan.

5. Điều trị viêm loét hết sức tràng như thế nào ?

Cả thuốc và giải phẫu được dùng để điều động trị viêm loét tuyệt vời tràng. Tuy nhiên, giải phẫu thường dành cho bệnh nhân dịp bị viêm loét nặng và có biến chứng. Phẫu thuật không phải là một loại thuốc có trạng thái trị khỏi viêm loét đại tràng. Bệnh nhân dịp bị viêm loét cực kì tràng hay tái phát tiêu biểu từng giai đoạn (viêm trở nên tồi phụ bạc hơn), theo sau là giai đoạn hồi phục kéo dài trong vài tháng tới vài năm. Trong suốt giai đoạn tái phát, triệu chứng đau bụng tiêu chảy, và xuất huyết đại tràng trở cho nên xấu đi. Trong thời kỳ lui bệnh, các triệu chứng này giảm đi. Thường thời kỳ lui bệnh xảy ra sau khi điều động trị bằng thuốc hay phẫu thuật, nhưng có trạng thái bệnh phục hồi một cách thiên nhiên mà không cần bất kỳ phương pháp điều động trị nào.Nguồn: Tonghop Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 thuoc giam can-moc toc-cuong duong tot nhat All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top