Trending
Loading...
Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Hàng tỷ đồng một chỗ đỗ ôtô tại Hà Nội

Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy quan điểm của người dân về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà nhà tập thể để hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở mới, có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua. Trong đó có nội dung đáng để ý là chỗ để xe ôtô trong khu tập thể có thể được mua đi bán lại.  Trường hợp chủ sở hữu nhà nhà tập thể không mua thì thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư. Trường hợp chủ sở hữu nhà nhà tập thể đã mua của chủ đầu tư thì chủ sở hữu có bổn phận quản lý. Nếu không có may loc nuoc tot nhat  nhu cầu sử dụng, chủ sở hữu tiền được phép chuyển nhượng, cho các chủ sở hữu, người dùng khác trong nhà khu tập thể thuê. Trường hợp người dân không mua thì chỗ để xe thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư.Đây là lần trước hết việc mua bán chỗ đỗ xe ôtô trong tòa nhà khu tập thể được luật hóa. Từ trước đến nay, quy định về việc sở hữu bãi đỗ xe trong tòa nhà chung cư thực hiện theo Nghị định 71. Tuy nhiên, phần diện tích đỗ ôtô lại không được nêu rõ là thuộc sở hữu chung giữa cư dân và chủ đầu tư hay riêng bên nào, bởi đó việc mua bán cũng không được đề cập đến. Ở một số phận tòa nhà, từ vài năm trước chủ đầu tư đã mở bán phần diện điển tích này với phải chi từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng một suất. Do đó, thời gian qua có rất nhiều tranh chấp đã nảy đâm can hệ đến phần diện điển tích đỗ xe ôtô ở các tòa nhà chung cư, đặc biệt là danh thiếp khu cao cấp.  Mức giá đắt nhất phải nói tới là nhà tập thể Golden Westlake (Hoàng Hoa Thám). Vào thời điểm mới bàn giao căn hộ năm 2010, chủ đầu tư từng đưa ra mức giá như bán chỗ đỗ xe nao núng từ 751 triệu đến 2,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó bởi chưng áp lực từ phía cư dân, giá như giảm xuống còn khoảng 800 triệu, người dân đồng cân được sở hữu trong vòng 38 năm. Theo tính chất toán của cư dân, nếu đem hết thảy số mệnh đồng cân trên để gửi dành dụm thì với lãi suất như hiện nay người dân có trạng thái nhận được khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng, khi lãi cao có trạng thái nhận 9-10 triệu đồng.    

"Điều này đồng nghĩa với việc mỗi chỗ đỗ xe, một tháng chủ đầu tư đã thu được ít nhất văn bằng số phận đồng cân gửi ngân hàng, mức chi phí khủng nhất từ trước đến nay", một cư dân chia sẻ. Chỗ đỗ xe trong tòa chung cư Golden Westlake đắt giá gần 800 triệu đồng. Ảnh: PVCòn cư dân sống tại chung cư 93 Lò Đúc cũng giá như 500 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh Đô. Gần đây, cũng chính thị chủ đầu tư này đã ban bố mở bán chỗ đỗ xe ôtô tại công trình Discovery Complex (Cầu Giấy). Theo đó, để sở hữu 50 năm vị trí đỗ xe tại nhà tập thể tại hầm 2, 3, 4, 5 của dự án, khách hàng giá như suýt soát 550 triệu đồng. Tại cư xá Hei Tower, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, từ năm 2013, mỗi chỗ đỗ xe cũng được rao bán với mức phải chi 300 triệu đồng. "Trong khi đó, việc mua bán tiền được bộc lộ bằng hiệp đồng giữa cư dân và chủ đầu tư. Chúng tôi không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho phần diện điển tích này", một cư dân lý giải. 

Ngoài số tiền chi ra để sở hữu chỗ đỗ xe, hàng tháng danh thiếp hộ dân vẫn phải nộp khoản tiền từ vài trăm đến cả triệu đồng để ban quản lý các tòa nhà vận hành bãi đỗ xe. Đại diện chủ đầu tư một đề án lý giải, khoản đồng cân bán chỗ đỗ ôtô là bù vào phí đầu tư, xây dựng tầng hầm, còn phần nộp hàng tháng để vận hành bãi đỗ xe, may loc nuoc gia dinh chi trả bảo vệ, tu sửa, bảo dưỡng... Với những công đệ trình càng nhiều tầng hầm, phí tổn đối với phần móng càng lớn thành ra việc chủ đầu tư mở bán chỗ đỗ xe cũng là điều đương nhiên. "Ở nhiều nhà nước khác họ cũng làm theo cách này. Tuy nhiên, mức giá như bán phải được chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng sao cho hợp tình, hợp lý", vị đại diện lý giải. Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Bùi Quang Hưng cũng cho biết, ở một số mệnh nơi trên thế giới như Singapore hay Hong Kong..., bình thường chỗ đỗ xe cũng được mua bán như vậy. Trong đó, chỗ đỗ xe ở những vị trí càng gần trung tâm thì giá càng cao.  Tuy nhiên, theo ông Hưng, giá bán ở những nước này thường được khống chế bằng quy định giá trần để tránh việc chủ đầu tư ép người mua. Ở Việt Nam, mức giá như trần thành ra được khống chế ở mức 200 triệu đồng một chỗ đỗ xe.  

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng cũng cho rằng, việc cho phép mua bán chỗ đỗ xe ôtô là hợp với thông lệ quốc tế bởi vì bản thân chủ đầu tư phải bỏ chi phí để xây dựng tầng hầm. Số tiền này chẳng thể tính chất vào giá mà trị căn hộ vì có những hộ có xe ôtô, một mệnh gia đình lại không.  Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng, nếu không quản lý chặt chẽ có trạng thái xảy ra tình trạng đầu cơ chỗ đỗ xe ôtô để kiếm lời giống như xảy ra với phân khúc căn hộ, liền kề... "Và đúng là cũng nên có mức giá mà trần khống chế, chẳng thể để chủ đầu tư bán bao lăm cũng được. Có một ô đất vỏn vẹn chưa đến chục m2 mà giá văn bằng cả một chiếc xe, thậm chí là một căn hộ tầm trung thì thật vô lý", chuyên gia này cho hay.  Ngọc Tuyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 thuoc giam can-moc toc-cuong duong tot nhat All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top