Trending
Loading...
Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Sách kỹ năng sống dạy trẻ đi trên mảnh thủy tinh

Giải thích về bài cho trẻ đi trên thủy tinh trong sách 'Thực hành thuốc mọc tóc kỹ năng sống cho học sinh lớp 1', TS Phan Quốc Việt khẳng định, bài học về lòng gan dạ này Tâm Việt Group đã thực hiện suốt 10 năm và chưa học sinh nào bị thương.

Mấy hiện tại trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh phản nghịch tương ứng trái chiều trước nội dung dạy trẻ về lòng gan dạ văn bằng cách đi trên thủy tinh trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1". Cụ thể, bài học nêu: Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt học đâm ra và đề nghị danh thiếp bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã khích lệ và chỉ dẫn giúp An tự tín đi qua bi thương thủy tinh. Nhờ thế mà An đã đi qua bi thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ, và An quay lại cổ vũ danh thiếp bạn để các bạn gan dạ như An. Cuối cùng cả lớp đều gan dạ đi qua thảm thủy tinh.Một độc giả cho biết, thật ra đi qua mảnh thủy tinh là bài học căn bản của khoá kỹ năng mềm, vấn đề nằm ở tâm lý vì gia tộc đã có phương pháp giúp học đâm ra an toàn. "Nói chung giáo dục cải cách thời hết sức mới cũng thành thử nhìn thông thoáng ra, chứ cứ cô Tấm mãi không được. Có vậy các em mới không hoảng sợ trước những thử thách", một độc giả bày tỏ. Tuy nhiên, rất nhiều người làm phản bác cách dạy này do lo sợ học đâm gặp nguy hiểm. Nhiều phụ huynh cho rằng các em có trạng thái bị xót thương khi dẫm lên thủy tinh, thậm chí sẽ là tuyệt họa nếu em nào hiếu động tự đập vỡ chai và thử thực hiện "dũng cảm" tại nhà. "Dũng cảm cứu người, cứu động vật thì còn được. Đằng này lại dạy chơi dại dột, thật chẳng thể chấp nhận", một bà mẹ nói.

Bài học về lòng thuốc mọc tóc can đảm trong cuốn sách dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1. Ảnh: Lan Hạ. Trao đổi với VnExpress, chủ biên cuốn sách Thực hành kỹ năng sống cho học đâm ra lớp 1 – TS Phan Quốc Việt cho biết, bài học này đã được Tâm Việt Group dạy học hoá 10 năm qua và chưa em nào bị chảy máu.Theo ông Việt, để học đâm ra trải nghiệm thực tế, ông đã nghiên cứu kỹ. Theo nguyên tắc trong đánh vật lý, mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3 cm2 và độ dày 3 cm thì chẳng thể cắt vào chân. Trên thảm thương thủy tinh, mảnh nào bé, tiết diện nhỏ thì áp suất lớn, sẽ bị chìm xuống dưới; mảnh nào to, thiết diện lớn thì áp suất bé, sẽ trồi lên trên. Và bao giờ danh thiếp thầy cũng dùng những băng dính để dính dáng lại những mảnh rất nhỏ. Như vậy đi trên bi thảm thủy tinh sẽ không bị đau, thậm chí còn êm chân. TS Phan Quốc Việt.

Trên thực tế, trong bài học về lòng dũng cảm, khi giáo viên để học đâm chọn lọc đi trên sỏi, đinh và mảnh chai, trẻ chọn nhiều nhất là đi trên sỏi, sau đó là đinh, rồi mới đến thủy tinh. Tuy nhiên, sau khi làm bài tập thì học sinh mới biết là dễ đi nhất là thủy tinh, đến sỏi, rồi mới đến đinh. "Tôi đã trải nghiệm nhiều lần, thậm chí cõng học đâm đi qua bi thương thủy tinh và không hề việc gì. Quản trị xúc cảm chẳng thể học thuộc lòng được, phải trải qua thực tế", ông Việt nói. Người sáng lập Tâm Việt Group còn cho biết, ngoài việc đi trên thảm thủy tinh, bài học về lòng gan dạ còn có phần học sinh lấy kim tiêm tự sinh vào tay, rút ra sau đó tự cho thuốc đỏ rồi sử dụng bông băng nhóm lại. Trẻ nhỏ hiện giờ thấy kim tiêm là khóc nên bài học này sẽ giúp trẻ đối mặt với sợ hãi. "Đây là kỹ năng đâm tồn và đa số chúng ta tắt thở bởi sợ hãi chứ không phải tắt nghỉ do tai nạn. Chúng tôi không dạy an toàn, mà chúng tao dạy dũng cảm. Dũng cảm là trong khủng hoảng phải làm chủ được cảm xúc. Bởi nếu không làm chủ được xúc cảm thì chúng ta không vượt qua được vô luận khủng hoảng nào hết", ông nhấn mạnh.Ông Việt cũng khẳng định, người lớn không cần lo con trẻ sẽ đọc và làm thử điều này ngoài thế hệ thật, bởi khi chưa học thì chúng sẽ sợ, mà nếu sợ thì sẽ không bao giờ làm thử. Thực tế, một người không làm chi thì sẽ không có thất bại, trong khi "thất liệt là mẹ của thành công". Trẻ phải thấy chai vỡ thật, phải nghe tiếng "xoảng", phải bước qua nó thì mới vượt qua được sợ hãi. Nếu không đối mặt với thực tại thì khi chiến tranh, khó khăn, trẻ không biết đối mặt thế nào. "Giáo đệ trình kỹ năng sống hiện nay làm theo kiểu cũ, nghĩa là gộp kiến thức của Sử, Địa, Giáo dục công dân vào. Đó không phải là kỹ năng sống, đấy không phải đâm tồn. Khóa học của chúng tao dạy trẻ bò toài, khi bị muỗi đốt, rôm sảy vẫn phải chịu. Chúng ta cách tân giáo dục, nhưng nếu vẫn làm như cũ thì sẽ không có kết quả mới. Einstein nói rằng làm theo kiểu cũ mà đòi kết quả mới là điên", ông Việt nói.

Theo vnexpress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 thuoc giam can-moc toc-cuong duong tot nhat All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top