Trending
Loading...
Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Nhà siêu mỏng, siêu méo, tư��ng siêu đắt: Hãy để thị trường học tự dẫn giải quyết

Một ngôi nhà siêu xulynuocmiennam mỏng trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài

Hơn 400 căn nhà siêu mỏng siêu méo đang tồn tại trên những cung đường mới mở. Câu chuyện về bức tường 0,3m2 trên đường Trần Phú - Kim Mã đã được mua với giá 390 triệu đồng, bức tường 1,7m2 trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài với mức chớ chi 1,1 máy lọc nước tỷ đang được rao bán… gây xôn xao dư luận. 

Các thủ pháp được đưa ra là chính quyền vận động người dân hợp thửa hợp vô kể hay đô thị thu hồi đất siêu mỏng siêu méo làm bảng tin, cây xanh đều có rất nhiều vướng mắc. Việc tuyên truyền vận động rất khó đạt kết quả nếu người dân không đồng thuận phân chia lợi ích. Còn việc thu hồi đất thì vấn đề kinh phí rất nan giải. Phát biểu trên báo gới, ông Nguyễn Thế Công, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết: Khó khăn lớn nhất trong việc xử lý các công trình "siêu mỏng, siêu méo" trước năm 2005 là nguồn vốn. Đơn cử như quận Ba Đình có 69 trường học hợp "siêu mỏng, siêu méo", để thu hồi sẽ cần tới hơn 100 tỷ đồng và quận… không biết lấy kinh phí từ đâu.

Ai cũng nắm rõ rằng kinh phí tổn ngân sách chi ra để làm những con đường mới giữa lòng Hà Nội là vô cùng đắt đỏ. Việc mở đường đem lại giao thông thuận lợi là ích lợi của từng lớp nhưng song song cũng đem lại lợi ích cho rất nhiều chủ sở hữu đất một bước từ ngõ sâu ra đường lớn. Chủ sở hữu những căn nhà siêu mỏng, siêu méo đang hưởng lợi rất lớn từ xã hội. Thậm chí ngay cả những căn nhà liền kề phía sau bản chất cũng được hưởng nhiều tiện ích bởi vì gần mặt đường lớn, chút xíu bức xúc có đi chăng nữa là bởi vì họ không được hưởng lợi nhiều như nhà đằng trước. Do đó vấn đề hợp khối, hợp thửa phải dựa trên việc phân chia lại lợi ích "lộc lá" của hai hộ dân liền kề trên cơ sở đồng thuận, biết người biết ta. Việc làm của chính quyền hiện nay không phải là tuyên truyền vận động hay phí ngân sách để mua lại những thửa đất mỏng. Quan trọng nhất là phải ra quy định chặt chẽ về cấu trúc quy hoạch và giám trung thành việc thực hành một cách nghiêm túc, minh bạch. Điểm lợi lớn nhất của những căn nhà siêu mỏng siêu méo là vỉa hè và đường phố rộng lớn. Nếu không có ưu thế về điểm này, bất luận căn nhà siêu mỏng, siêu méo nào cũng khó có trạng thái kinh doanh được.

Nên quy định thời hạn chế chiều cao xây dựng của các căn nhà siêu mỏng siêu méo (có trạng thái là nhà một tầng chiều cao dưới 3,5m), các bức tường siêu phẳng cũng phải xây mới, đẹp với chiều cao thời hạn chế, cho phép kinh dinh biển quảng cáo, yêu cầu đảm bảo về thẩm mỹ kiến trúc. Và đặc biệt phải siết chặt chịa quy định không cho phép kinh doanh dưới vỉa hè, lòng đường và nghiêm chỉnh kiểm rà việc thực hiện. Chắc chắn người dân sẽ mau chóng thực hành công tác thành vô khối hợp thửa để có lợi nhiều hơn. Hoặc chí ít sẽ có những điểm nhấn đẹp hơn.

Thị trường và người dân chúng mình vốn rất năng động, may loc nuoc nano nhanh nhạy. Chỉ cần có các quy định chính xác và thực thi nghiêm túc thì bộ mặt của những con đường đắt giá tại thủ đô sẽ đẹp lên nhanh chóng.  Đỗ Đỗ

Mọi thông báo bài vở huyễn hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc can hệ đến thị trường bất động sản xin gửi về địa đồng cân email: banbientap@cafeland.vn; Đường dính líu nóng: 0942.825.711.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 thuoc giam can-moc toc-cuong duong tot nhat All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top